เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 9: นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยหนังสั้น ผ่านการจัดนิทรรศการ  การนำเสนอด้วยคำพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ และแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
Week
input
Process
Output
Outcome
9
3-7 .. 2559

โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Key  Questions :
- นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไร ด้วยวิธีการใดบ้าง?
- การเตรียมนำเสนอผลงานของนักเรียน เกิดปัญหาและอุปสรรคหรือไม่ เพราะเหตุใด และมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Blackboard Share  การถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจ
Round Rubin  พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจ
Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียนหน่วนการเรียนรู้หนังสั้น
 Show and Share นิทรรศการหนังสั้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ / อุปกรณ์
   
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ
 A4
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ในหน่วยหนังสั้น?”
เชื่อม:
นักเรียนนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็นคำถาม ผ่านเครื่องมือ (Round Robin)
ใช้:
นักเรียนเขียนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เป็นการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจใน Quarter2 ในรูปแบบ mind mapping
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter นักเรียนสามารถตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้หรือไม่ เพราะเหตุใด?
เชื่อม:
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากการเรียนรู้หน่วย หนังสั้นนักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไร ด้วยวิธีการใดบ้าง?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้:
 นักเรียนลงมือออกแบบและจัดนิทรรศการหนังสั้น
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
เชื่อม:
ร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยน สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมและสิ่งที่ดีแล้วจากการซักซ้อมการนำเสนอ
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “จากการเรียนรู้หน่วยหนังสั้น  นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม?”
เชื่อม:
 นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำได้ดีแล้ว และอะไรที่ตนเองต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วยหนังสั้น  
ใช้:
นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ตนเองสามารถทำได้ดีแล้ว และอะไรที่ตนเองต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วยหนังสั้น
วันศุกร์(3 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนนำเสนอนิทรรศการหนังสั้นให้ครู พี่ๆและน้องๆได้รับฟังและรับชม
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ทำได้ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดQuarter 2
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
สรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping

ชิ้นงาน
-
 Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
นิทรรศการหนังสั้น
 - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
ความรู้: 
นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยหนังสั้น ผ่านการจัดนิทรรศการ  การนำเสนอด้วยคำพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ และแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้

ทักษะ

ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานนิทรรศการหนังสั้นได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการจัดนิทรรศการหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์
 - คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม







ตัวอย่างชิ้นงาน





ตัวอย่างสุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter2 พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้หนังสั้นให้ผู้อื่นเข้าใจ
    ในชั่วโมงแรกครูหนันตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ในหน่วยหนังสั้น?พี่ๆป.5 แต่ละคนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้หนังสั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ“จากการเรียนรู้หน่วย “หนังสั้น” นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไร ด้วยวิธีการใดบ้าง?” พี่ๆป.5 แต่ละคนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการถ่ายทดความรู้ความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจโดยการจัดนิทรรศการหนังสั้นค่ะ หลังจากที่พูดคุยสนทนาเสร็จพี่ๆแต่คนช่วยกันซ้อมนำเสนอเผยแพร่หนังสั้นเมื่อถึงวันที่นำเสนอพี่ๆป.5 ตั้งใจนำเสนองานหลังจากนำเสนอเสร็จครูและพี่ๆป.5 นั่งเป็นวงกลมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ทำๆได้ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของพี่ๆป.5 ทุกคน พี่ๆป.5 แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ