Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
26-30
ก.ย.2559
|
โจทย์ : ฉายหนัง
Key Questions :
-
นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
เครื่องมือคิด
Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาร่วมกัน
Show
and Share โปสเตอร์หนังสั้น
Brainstorms ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์ - โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
-
บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ใช้:
-
ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มนำภาพที่นักเรียนถ่ายมาดู
พร้อมกับแนะนำและทำการแก้ไขฉากนั้นโดยให้นักเรียนไปถ่ายทำฉากนั้นใหม่
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้างหนังสั้น ของกลุ่มตนเองในรูปแบบFlow
Chart พร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม”
เชื่อม:
นักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบทำโปสเตอร์หนังสั้นไปติดประกาศ
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มฉายหนังสั้นกลุ่มของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังภายในห้องเรียน
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ชง:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มถอดบนเรียนในสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันศุกร์(3 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้:
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
8 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเรื่องการออกแบบโปสเตอร์หนังสั้น
ชิ้นงาน - หนังสั้น
-
โปสเตอร์หนังสั้น
|
ความรู้: นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม
รวมทั้งสามารถเผยแพร่หนังสั้นสร้างสรรค์
ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้ ทักษะ ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ
story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม ชั่วโมงแรกครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์ที่ผ่านมาครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มนำภาพที่นักเรียนถ่ายมาดู พร้อมกับแนะนำและทำการแก้ไขฉากนั้นโดยให้นักเรียนไปถ่ายทำฉากนั้นใหม่พี่ๆป.5 แต่ละกลุ่มออกแบบวางแผนแก้ไขฉากและถ่ายฉากนั้นใหม่
ตอบลบกลุ่มพี่น้ำอ้อย: เหลือ 2 ฉากค่ะครูในระหว่างที่รอพวกหนูก็ทำไตเติ้ลรอค่ะ
กลุ่มพี่วิว: กลุ่มหนูตัดต่อแล้วค่ะแต่ก็เกิดปัญหาคอมไม่มีเสียง คอมดับ คอมเปิดไฟล์ไม่ได้ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อพี่ๆแก้ไขปัญหาอย่างไรกลุ่มหนูใช้วิธีการบันทึกงานบ่อยๆค่ะครูตัดใกล้จะเสร็จแล้วค่ะ
กลุ่มพี่บาส: สัปดาห์นี้กลุ่มผมตัดเสร็จแล้วครับ
กลุ่มที่น้ำมนต์: กลุ่มหนูเกิดปัญหาภาพที่ถ่ายมามุมกล้องไม่ได้เลยกลับไปถ่ายใหม่ค่ะเหลือแค่ตัดต่อค่ะครู
กลุ่มพี่อั้ม: กลุ่มหนูตัดต่อเสร็จแล้วค่ะ
หลังจากที่จบการสนทนาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม ครูให้พี่ๆแต่ละกลุ่มดูตัวอย่างโปสเตอร์หนังครูให้พี่ๆดูว่าในตัวอย่างโปสเตอร์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง พี่ๆสนทนาร่วมกันหลังจากนั้นพี่ๆแต่ละกลุ่มออกแบบโปสเตอร์หนังสั้นของตัวเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังร่วมกัน ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 เจอปัญหาและอุปสรรคในการทำงานแต่พี่ๆแต่ละกลุ่มมีความพยายามมุ่งมั่นในการทำงานรวมทั้งหาวิธีการแก้ไขปัญหาได้ดีมากค่ะ