เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week8

 เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 8 : นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม รวมทั้งสามารถเผยแพร่หนังสั้นสร้างสรรค์ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
 26-30
..2559
โจทย์ : ฉายหนัง
Key  Questions :
- นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
เครื่องมือคิด
 Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาร่วมกัน
Show and Share โปสเตอร์หนังสั้น
Brainstorms ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
   
- โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น
 Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro
- บรรยากาศในห้องเรียน



วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ใช้:
- ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มนำภาพที่นักเรียนถ่ายมาดู พร้อมกับแนะนำและทำการแก้ไขฉากนั้นโดยให้นักเรียนไปถ่ายทำฉากนั้นใหม่
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้างหนังสั้น ของกลุ่มตนเองในรูปแบบFlow Chart  พร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม”
เชื่อม:
นักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบทำโปสเตอร์หนังสั้นไปติดประกาศ
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มฉายหนังสั้นกลุ่มของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังภายในห้องเรียน
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มถอดบนเรียนในสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันศุกร์(3 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้:
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนพูดคุยเรื่องการออกแบบโปสเตอร์หนังสั้น
ชิ้นงาน
- หนังสั้น
- โปสเตอร์หนังสั้น
ความรู้:   นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์การออกแบบโปสเตอร์หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม รวมทั้งสามารถเผยแพร่หนังสั้นสร้างสรรค์
ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย












































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม










ตัวอย่างชิ้นงาน







ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์










1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม ชั่วโมงแรกครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์ที่ผ่านมาครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มนำภาพที่นักเรียนถ่ายมาดู พร้อมกับแนะนำและทำการแก้ไขฉากนั้นโดยให้นักเรียนไปถ่ายทำฉากนั้นใหม่พี่ๆป.5 แต่ละกลุ่มออกแบบวางแผนแก้ไขฉากและถ่ายฉากนั้นใหม่
    กลุ่มพี่น้ำอ้อย: เหลือ 2 ฉากค่ะครูในระหว่างที่รอพวกหนูก็ทำไตเติ้ลรอค่ะ
    กลุ่มพี่วิว: กลุ่มหนูตัดต่อแล้วค่ะแต่ก็เกิดปัญหาคอมไม่มีเสียง คอมดับ คอมเปิดไฟล์ไม่ได้ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อพี่ๆแก้ไขปัญหาอย่างไรกลุ่มหนูใช้วิธีการบันทึกงานบ่อยๆค่ะครูตัดใกล้จะเสร็จแล้วค่ะ
    กลุ่มพี่บาส: สัปดาห์นี้กลุ่มผมตัดเสร็จแล้วครับ
    กลุ่มที่น้ำมนต์: กลุ่มหนูเกิดปัญหาภาพที่ถ่ายมามุมกล้องไม่ได้เลยกลับไปถ่ายใหม่ค่ะเหลือแค่ตัดต่อค่ะครู
    กลุ่มพี่อั้ม: กลุ่มหนูตัดต่อเสร็จแล้วค่ะ
    หลังจากที่จบการสนทนาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะมีวิธีการเผยแพร่หนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจและน่าติดตาม ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการเผยแพร่หนังสั้นให้น่าสนใจและน่าติดตาม ครูให้พี่ๆแต่ละกลุ่มดูตัวอย่างโปสเตอร์หนังครูให้พี่ๆดูว่าในตัวอย่างโปสเตอร์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง พี่ๆสนทนาร่วมกันหลังจากนั้นพี่ๆแต่ละกลุ่มออกแบบโปสเตอร์หนังสั้นของตัวเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังร่วมกัน ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 เจอปัญหาและอุปสรรคในการทำงานแต่พี่ๆแต่ละกลุ่มมีความพยายามมุ่งมั่นในการทำงานรวมทั้งหาวิธีการแก้ไขปัญหาได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ