เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week7

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 7: นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์หนังสั้นที่มีคุณภาพผ่านโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น  Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro

Week
Input
Process
Output
Outcome
7

19-23
..2559



โจทย์ : ถ่ายทำหนังสั้น/ตัดต่อ
Key  Questions :
- นักเรียนจะตัดต่อหนังสั้นอย่างไรให้คนดูเข้าใจ รู้สึกคล้อยตามตามและน่าตื่นเต้น
-นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
 Round Robin พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน
Show and Share นำเสนอผลงานหนังสั้น
Brainstorms นักเรียนระดมความคิดและพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อหนังสั้นให้คนดูน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
 
- IPad
-กล้อง
- โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น  Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะตัดต่อหนังสั้นอย่างไรให้คนดูเข้าใจ รู้สึกคล้อยตามตามและน่าตื่นเต้น”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อหนังสั้นให้คนดูน่าสนใจ
- ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงาน
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานหนังสั้น
ตามที่วางแผนงานไว้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานหนังสั้น
ตามที่วางแผนงานไว้
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อรวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
 - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหนังสั้นที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันศุกร์(3 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้:
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
ภาระงาน
การถ่ายทำหนังสั้น
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน

ชิ้นงาน
คลิปที่ได้จากการถ่ายทำหนังสั้น
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์7

ความรู้:
 - นักเรียนสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
- นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์หนังสั้นที่มีคุณภาพผ่านโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น  Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



















































































คัวอย่างภาพกิจกรรม









ตัวอย่างชิ้นงาน







ตัวอย่างสุปการเรียนรู้รายสัปดาห์






1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายทำหนังต่อและการตัดต่อต่อจากสัปดาห์ที่ 6 ในชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตัดต่อหนังสั้นอย่างไรให้คนดูเข้าใจ รู้สึกคล้อยตามตามและน่าตื่นเต้น?”นักเรียนนั่งเป็นวงกลมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการตัดต่อกลุ่มพี่บาส พี่แป้ง : ขอตัดต่อในคอมพิวเตอร์พี่ๆให้เหตุผลว่าตัดต่อในคอมพิวเตอร์จะสมจริงกว่าในไอแพด กลุ่มพี่อั้ม พี่น้ำมนต์ พี่น้ำอ้อย ขอตัดต่อในไอแพดเพราะใช้เวลาน้อยกว่าในคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นพี่ๆป.5 พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการรวมทั้งความคืบหน้าของงานของแต่ละกลุ่ม พี่ๆป.5 แต่ละกลุ่มได้ถ่ายทำแล้วเหลือแค่เก็บตกบางฉาก อัดเสียงตัดต่อ ส่วนปัญหาที่พบเจอในสัปดาห์นี้คือมีฝนตกลงมาทำให้ไม่สามารถถ่ายทำนอกสถานที่ได้พี่ๆแต่ละกลุ่มออกแบบวางแผนการทำงานโดยถ่ายในอาคารเรียนก่อน ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 เก็บไฟล์รูปและลองตัดต่อในไอแพด คอมพิวเตอร์ ในชั่วโมงสุดท้ายครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”พี่ๆแต่ละกลุ่มนำเสนองานปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไขปัญหาผ่านเครื่องมือคิด Placemat นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง

    ตอบลบ