เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
7:
นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์หนังสั้นที่มีคุณภาพผ่านโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
19-23
ก.ย.2559
|
โจทย์
: ถ่ายทำหนังสั้น/ตัดต่อ
Key Questions :
-
นักเรียนจะตัดต่อหนังสั้นอย่างไรให้คนดูเข้าใจ รู้สึกคล้อยตามตามและน่าตื่นเต้น
-นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เครื่องมือคิด Round Robin พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน
Show
and Share นำเสนอผลงานหนังสั้น
Brainstorms นักเรียนระดมความคิดและพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อหนังสั้นให้คนดูน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
- IPad
-กล้อง
-
โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
|
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตัดต่อหนังสั้นอย่างไรให้คนดูเข้าใจ
รู้สึกคล้อยตามตามและน่าตื่นเต้น”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการตัดต่อหนังสั้นให้คนดูน่าสนใจ
-
ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงาน
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานหนังสั้น
ตามที่วางแผนงานไว้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานหนังสั้น
ตามที่วางแผนงานไว้
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อรวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหนังสั้นที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
วันศุกร์(3 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้:
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
7 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- การถ่ายทำหนังสั้น
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน
ชิ้นงาน
- คลิปที่ได้จากการถ่ายทำหนังสั้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์7
|
ความรู้:
- นักเรียนสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
- นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์หนังสั้นที่มีคุณภาพผ่านโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น
Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
ทักษะ ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ
story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์นี้พี่ป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายทำหนังต่อและการตัดต่อต่อจากสัปดาห์ที่ 6 ในชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตัดต่อหนังสั้นอย่างไรให้คนดูเข้าใจ รู้สึกคล้อยตามตามและน่าตื่นเต้น?”นักเรียนนั่งเป็นวงกลมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการตัดต่อกลุ่มพี่บาส พี่แป้ง : ขอตัดต่อในคอมพิวเตอร์พี่ๆให้เหตุผลว่าตัดต่อในคอมพิวเตอร์จะสมจริงกว่าในไอแพด กลุ่มพี่อั้ม พี่น้ำมนต์ พี่น้ำอ้อย ขอตัดต่อในไอแพดเพราะใช้เวลาน้อยกว่าในคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นพี่ๆป.5 พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการรวมทั้งความคืบหน้าของงานของแต่ละกลุ่ม พี่ๆป.5 แต่ละกลุ่มได้ถ่ายทำแล้วเหลือแค่เก็บตกบางฉาก อัดเสียงตัดต่อ ส่วนปัญหาที่พบเจอในสัปดาห์นี้คือมีฝนตกลงมาทำให้ไม่สามารถถ่ายทำนอกสถานที่ได้พี่ๆแต่ละกลุ่มออกแบบวางแผนการทำงานโดยถ่ายในอาคารเรียนก่อน ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 เก็บไฟล์รูปและลองตัดต่อในไอแพด คอมพิวเตอร์ ในชั่วโมงสุดท้ายครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”พี่ๆแต่ละกลุ่มนำเสนองานปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไขปัญหาผ่านเครื่องมือคิด Placemat นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ตอบลบ