เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week5

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5 :นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์
และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
5
5-9 ..2559

โจทย์ : เขียนบท/Storyboard
Key  Questions :
- นักเรียนจะเขียนบทหนังสั้นอย่างไร ให้สมจริง น่าเชื่อถือ มีเหตุมีผล สนุก และท้าทายคนดู
- นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
 Round Robin 
พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการเขียนบทหนังสั้นให้สมจริง น่าเชื่อถือ มีเหตุมีผล สนุก และท้าทายคนดู
Show and Share นำเสนอ story board
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหานั้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
   
- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะเขียนบทหนังสั้นอย่างไร ให้สมจริง น่าเชื่อถือ มีเหตุมีผล สนุก และท้าทายคนดู?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการเขียนบทหนังสั้นให้สมจริง น่าเชื่อถือ มีเหตุมีผล สนุก และท้าทายคนดู
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม  นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ตำแหน่งต่างๆในกองถ่าย
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนบทหนังสั้น
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบและเขียน story board
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชื่อหนังสั้น story boardและตำแหน่งของตนเอง  ให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาที่พบจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหา
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนปัญหาที่พบและวิธีการแก้ไขปัญหาจากการทำงานพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ศุกร์  ( 3 ชั่วโมง )
ชง:                                                                                        
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม  :   
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
ใช้ :                                                                                    
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาจากการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับออกแบบ
 Story broad และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน

ชิ้นงาน
-Story broad หนังสั้น
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5
ความรู้ :  
 นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้

 ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย














































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม
















ตัวอย่างชิ้นงาน











ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำ storyboard ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากพี่ๆป.5 สามารถเรียนรู้และเข้าและวางแผนการทำงานได้รวดเร็วพี่ๆจึงเรียนรู้ในเรื่องมุมกล้อง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะเขียนบทหนังสั้นอย่างไร ให้สมจริง น่าเชื่อถือ มีเหตุมีผล สนุก และท้าทายคนดู ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมกันหลังจากที่พูดคุยสนทนาร่วมกันเสร็จครูให้พี่ๆแต่ละกลุ่มไปนำเสนอ storyboard กับคุณครูที่ปรึกษา
    กลุ่มพี่บาส: ในสัปดาห์นี้พวกผมนำเสนอ Storyboard ผ่านแล้วครับต่อไปพวกผมก็ทำเบรกดาวน์ครับ ครูน้ำผึ้งให้พวกผมลองถ่ายมุมกล้อง 1 ฉากแล้วเอาไปให้ครูน้ำผึ้งดูก่อนครับ
    กลุ่มพี่น้ำอ้อย: พวกหนูนำเสนอให้ครูแป้งดูแล้วค่ะกลุ่มหนูตัดออกเหลือนิดเดียวครูตอนนี้พวกหนูกำลังทำเบรกดาวน์ค่ะ วันจันทร์กลุ่มหนูจะไปนำเสนองานกับครูแป้งค่ะ
    กลุ่มพี่น้ำมนต์: Storyboard หนูผ่านแล้วค่ะเหลือทำเบรกดาวน์ค่ะและวันจันทร์จะไปนำเสนอกับครูดอกไม้อีกรอบค่ะครู
    กลุ่มพี่วิว: กลุ่มหนูเปลี่ยนตอนเป็นในทุ่งกว้างค่ะครูตอนนี้ทำ Storyboard เสร็จแล้วค่ะ พวกหนูและครูภรไปดูสถานที่ที่จะถ่ายทำแล้วค่ะอยู่หลังโรงเรียน
    กลุ่มพี่อั้ม: กลุ่มพวกหนูเปลี่ยนเรื่องค่ะพวกหนูเลือกนิทานต้นไม้กับภูเขาค่ะ กลุ่มหนูทำ Storyboard เสร็จแล้วค่ะ ตอนนี้กลุ่มหนูวางแผนวาด Storyboard ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยใส่มุมกล้องลงไปด้วยค่ะ หลังจากจบการสนทนาครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมกล้องพร้อมกับลองถ่ายมุมต่างๆและนำมาสรุปความเข้าใจในรูปแบบชาร์ตความรู้พร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง ในชั่วโมงต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?” นักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาผ่านเครื่องมือคิด place mat พร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 เจอปัญหาเมื่อลองถ่ายภาพมุมกล้องแต่ละมุมแล้วพี่ๆแต่ละกลุ่มพบปัญหาการถ่ายภาพซูมเข้า-ซูมออกภาพแตก การถ่ายภาพมือสั่นทำให้ภาพเบลอ การถ่ายภาพแสงไม่เท่ากัน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อนักเรียนจะมีวิธีการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร? พี่บาส: ผมไปถามพี่มาแล้วครับถ้าถ่ายไอแพดซูมเข้า ซูมออกจะภาพจะแตกให้เดินเข้าไปใกล้ๆเอาครับ พี่น้ำมนต์เวลาถ่ายเราต้องมีสติค่ะครูภาพจะออกมาไม่สั่นและมีอีกวิธีคือใช้กล้องตั้งบนเก้าอี้ค่ะ ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 สนุกสนานมากค่ะเพราะได้ลองถ่ายวีดีโอได้แสดงอารมณ์ท่าทาง ก่อนเตรียมถ่ายหนังสั้นในสัปดาห์ที่ 6 ค่ะ

    ตอบลบ