เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week4


เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 :นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
4
29 ..-2 ..2559

โจทย์ :  เรียนรู้การแสดง ความแตกต่างหนังสั้นและละคร
- การเลือกเรื่องที่จะนำมาทำหนังสั้น
Key  Questions :
- นักเรียนคิดว่าหนังสั้นและละครเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
 Round Robin 
พูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับความเหมือนและแตกต่างของหนังสั้นและละคร
Show and Share นำเสนอวิเคราะห์เรื่องเพื่อหาตรีมเรื่องทำหนังสั้น
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
   
- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าหนังสั้นและละครเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับความเหมือนและแตกต่างของหนังสั้นและละคร
ชง:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเรียนรู้การแสดงหนังสั้นผ่านการแสดงแอคติ้งตามโจทย์ที่ครูให้
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแสดงแอคติ้งของแต่ละกลุ่มร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มเลือกเรื่องดังนี้
1. หนังสือจากวรรณกรรม
- หนังสือวรรณกรรมอธิฐานสิจ๊ะกับนางฟ้าสีเขียว ตอน ฉันเป็นอะไรได้หลายอย่าง 
- หนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนผู้ที่สะสมถูกแย่งชิง
- จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ ตอน เช้าวันหนึ่ง
2.เลือกเรื่องเองตามความสนใจ
3. ปัญหาสะท้อนสังคม,ปัญหาในชุมชน
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาวิเคราะห์เรื่องเพื่อหาตรีมเรื่องทำหนังสั้น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอตรีมเรื่องทำหนังสั้นของกลุ่มตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันพุธ(1 ชั่วโมง)

- นักเรียนแต่ละกลุ่มจับฉลากเลือกครูที่ปรึกษาในการสร้างหนัง(ครูณี  ครูแป้ง  ครูภรและครูดอกไม้)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาออกแบบวางแผนรวมกันกับคุณครูประจำกลุ่ม
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของงานให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ศุกร์  ( 3 ชั่วโมง )
ชง:                                                                                        
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
-นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เชื่อม  :   
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาจากการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหา                                                               - นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
ใช้ :                                                                                    
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับความเหมือนและแตกต่างของหนังสั้นและละคร
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแสดง
แอคติ้งของแต่ละกลุ่มร่วมกัน
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาจากการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกทำหนังสั้น
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
-การเลือกเรื่องหนังสั้น
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์4
ความรู้ :  
 นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้

 ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย





































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม














ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปกาเรียนรู้รายสัปดาห์






1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแอ็คติ้งและการแสดง ในชั่วโมงแรกครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวเบื้องหลังการสร้างหนังสั้นของพี่ๆมัธยมทีมงานสร้างหนังสั้นLpmp หลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร?”พี่ซอ:การแสดงยากมากเลยค่ะต้องเข้าถึงอารมณ์ตามบทที่ได้รับจริงๆ พี่ๆป.5 ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอร่วมกัน หลังจากที่พูดคุยกันเสร็จพี่ๆมัธยมทีมงานสร้างหนังสั้น Lpmp มาช่วยให้คำแนะนำการแสดงแอ็คติ้งให้พี่ๆป.5 ได้ชมและให้โจทย์พี่ๆป.5 ได้แสดงบทแอ็คติ้งพี่ๆป.5 ต่างวางแผนกันและแสดงแอ็คติ้งอย่างสนุกสนาน ในชั่วโมงต่อมาหลังจากที่นักเรียนเลือกเรื่องและถอดวิเคราะห์ Them เรื่องที่จะใช้สร้างหนังสั้นแล้วพี่ๆป.5 เริ่มเขียน Storyboard และนำเสนอต่อคุณครูที่ปรึกษาประจำกลุ่ม
    กลุ่มพี่บาส:ผมได้นำเสนอต่อครูผึ้งแล้วครับผมทำ Storyboard แล้วเหลือครูผึ้งเพิ่มเติมให้ครับ
    กลุ่มพี่น้ำอ้อย: พวกหนูได้คุยกับครูแป้งแล้วค่ะครูแป้งแนะนำว่าให้ทำ Storyboardและใช้คำพูดให้น้อยและสื่อเป็นภาพให้ละเอียดพร้อมแนะนำมุมกล้องด้วยค่ะครู
    กลุ่มพี่น้ำมนต์: หนูไปปรึกษาครูดอกไม้ครูบอกว่าให้ทำ Storyboardใหม่และใช้คำพูดที่น้อยลงและสื่อเป็นภาพให้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ
    กลุ่มพี่วิว: กลุ่มหนูทำเรื่องใหม่ค่ะครูเพราะเรื่องที่เลือกพวกหนูไม่เข้าใจ Them เลยเปลี่ยนตอนเป็นในทุ่งกว้างค่ะครูตอนนี้วิเคราะห์เรื่องได้แล้วเหลือทำ Storyboard ค่ะ
    กลุ่มพี่อั้ม: เรื่องที่พวกหนูเลือกตีความยากครูนีเลยแนะนำให้เปลี่ยนเรื่องค่ะพวกหนูเลือกนิทานต้นไม้กับภูเขาค่ะครูตอนนี้พวกหนูกำลังจะทำ Storyboard ค่ะ
    ในช่วงหลังเลิกเรียนพี่ๆป.5 ไปติดต่อการถ่ายภาพมุมกล้องจากพี่ๆมัธยมเพื่อเตรียมถ่ายหนังสั้นในสัปดาห์ต่อไปค่ะ

    ตอบลบ