เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 :นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
29 ส.ค.-2 ก.ย.2559
|
โจทย์ : เรียนรู้การแสดง
ความแตกต่างหนังสั้นและละคร
-
การเลือกเรื่องที่จะนำมาทำหนังสั้น
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่าหนังสั้นและละครเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด Round Robin
Show
and Share นำเสนอวิเคราะห์เรื่องเพื่อหาตรีมเรื่องทำหนังสั้น
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์ - บรรยากาศในห้องเรียน |
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าหนังสั้นและละครเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับความเหมือนและแตกต่างของหนังสั้นและละคร
ชง:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเรียนรู้การแสดงหนังสั้นผ่านการแสดงแอคติ้งตามโจทย์ที่ครูให้
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแสดงแอคติ้งของแต่ละกลุ่มร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มเลือกเรื่องดังนี้
1.
หนังสือจากวรรณกรรม
-
หนังสือวรรณกรรมอธิฐานสิจ๊ะกับนางฟ้าสีเขียว ตอน
ฉันเป็นอะไรได้หลายอย่าง
-
หนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
ในอ้อมกอดและตอนผู้ที่สะสมถูกแย่งชิง
-
จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ ตอน เช้าวันหนึ่ง
2.เลือกเรื่องเองตามความสนใจ
3. ปัญหาสะท้อนสังคม,ปัญหาในชุมชน
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาวิเคราะห์เรื่องเพื่อหาตรีมเรื่องทำหนังสั้น
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอตรีมเรื่องทำหนังสั้นของกลุ่มตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มจับฉลากเลือกครูที่ปรึกษาในการสร้างหนัง(ครูณี ครูแป้ง
ครูภรและครูดอกไม้)
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาออกแบบวางแผนรวมกันกับคุณครูประจำกลุ่ม
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของงานให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ศุกร์
( 3
ชั่วโมง )
ชง:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
-นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาจากการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหา -
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับความเหมือนและแตกต่างของหนังสั้นและละคร
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแสดง
แอคติ้งของแต่ละกลุ่มร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาจากการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกทำหนังสั้น - เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-การเลือกเรื่องหนังสั้น
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์4
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแอ็คติ้งและการแสดง ในชั่วโมงแรกครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวเบื้องหลังการสร้างหนังสั้นของพี่ๆมัธยมทีมงานสร้างหนังสั้นLpmp หลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร?”พี่ซอ:การแสดงยากมากเลยค่ะต้องเข้าถึงอารมณ์ตามบทที่ได้รับจริงๆ พี่ๆป.5 ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอร่วมกัน หลังจากที่พูดคุยกันเสร็จพี่ๆมัธยมทีมงานสร้างหนังสั้น Lpmp มาช่วยให้คำแนะนำการแสดงแอ็คติ้งให้พี่ๆป.5 ได้ชมและให้โจทย์พี่ๆป.5 ได้แสดงบทแอ็คติ้งพี่ๆป.5 ต่างวางแผนกันและแสดงแอ็คติ้งอย่างสนุกสนาน ในชั่วโมงต่อมาหลังจากที่นักเรียนเลือกเรื่องและถอดวิเคราะห์ Them เรื่องที่จะใช้สร้างหนังสั้นแล้วพี่ๆป.5 เริ่มเขียน Storyboard และนำเสนอต่อคุณครูที่ปรึกษาประจำกลุ่ม
ตอบลบกลุ่มพี่บาส:ผมได้นำเสนอต่อครูผึ้งแล้วครับผมทำ Storyboard แล้วเหลือครูผึ้งเพิ่มเติมให้ครับ
กลุ่มพี่น้ำอ้อย: พวกหนูได้คุยกับครูแป้งแล้วค่ะครูแป้งแนะนำว่าให้ทำ Storyboardและใช้คำพูดให้น้อยและสื่อเป็นภาพให้ละเอียดพร้อมแนะนำมุมกล้องด้วยค่ะครู
กลุ่มพี่น้ำมนต์: หนูไปปรึกษาครูดอกไม้ครูบอกว่าให้ทำ Storyboardใหม่และใช้คำพูดที่น้อยลงและสื่อเป็นภาพให้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ
กลุ่มพี่วิว: กลุ่มหนูทำเรื่องใหม่ค่ะครูเพราะเรื่องที่เลือกพวกหนูไม่เข้าใจ Them เลยเปลี่ยนตอนเป็นในทุ่งกว้างค่ะครูตอนนี้วิเคราะห์เรื่องได้แล้วเหลือทำ Storyboard ค่ะ
กลุ่มพี่อั้ม: เรื่องที่พวกหนูเลือกตีความยากครูนีเลยแนะนำให้เปลี่ยนเรื่องค่ะพวกหนูเลือกนิทานต้นไม้กับภูเขาค่ะครูตอนนี้พวกหนูกำลังจะทำ Storyboard ค่ะ
ในช่วงหลังเลิกเรียนพี่ๆป.5 ไปติดต่อการถ่ายภาพมุมกล้องจากพี่ๆมัธยมเพื่อเตรียมถ่ายหนังสั้นในสัปดาห์ต่อไปค่ะ