เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 3 : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่การทำงาน องค์ประกอบกระบวนการทำหนังสั้นให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
22-26 ..2559

 โจทย์ :  บทบาทหน้าที่การทำงาน
(กองถ่ายหนังสั้น /การสร้างหนังสั้น/อุปกรณ์การทำหนังสั้น)
Key  Questions :
นักเรียนจะหาข้อมูลและนำเสนอการสร้างหนังสั้นอย่างไรให้เพื่อนได้เข้าใจเกี่ยวกับหนังสั้น
เครื่องมือคิด
Round Robin พูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับคำถามจากการดูคลิปหนังสั้นเรื่องลูกชายและเรื่องทางฝัน
Show and Share นำเสนอกระบวนการสร้างหนังสั้น องค์ประกอบการสร้างหนังสั้น
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
อินเตอร์เน็ต
- ครู
- บรรยากาศในชั้นเรียน
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับหนังสั้น  boy Genius (เป็นเรื่องของผู้กำกับที่พยายามถ่ายหนัง แต่ก็มีอุปสรรค์ในการถ่าย ในเรื่องนี้จะมีตำแหน่งต่างๆของกองถ่ายหนัง) ในสัปดาห์ที่ 1
- ครูเปิดหนังสั้นเรื่องลูกชายและเรื่องทางฝันให้นักเรียนดู หลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการ “คิดในเนื้อเรื่องคิดว่าเนื้อเรื่องสื่อถึงอะไร  จากเรื่องที่ดูสื่อถึงเรื่องอะไรทำไมถึงสื่อเรื่องนั้น  ใครเป็นคนดำเนินเรื่อง จุดเปลี่ยนของเรื่องเป็นอย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาวิเคราะห์เกี่ยวกับคำถามจากการดูคลิปหนังสั้นเรื่องลูกชายและเรื่องทางฝัน
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูกระตุ้นคำถาม นักเรียนคิดว่า การสร้างหนังสั้นมีองค์ประกอบและกระบวนการสร้างอย่างไร
เชื่อม:
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน  4 กลุ่ม หาข้อมูลจากพี่ๆมัธยมและครูดังนี้
   - องค์ประกอบของหนังสั้น
   - กองถ่ายหนังสั้น (6 ตำแหน่ง แต่ละตำแหน่งทำหน้าที่อะไรบ้าง)
   - กระบวนการสร้างหนังสั้น
   - อุปกรณ์การทำหนังสั้น
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
เชื่อม:
 - นักเรียนเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานจัดข้อมูล Show and shared
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มถอดกิจกรรมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงแอคติ้ง
- ครูและนักเรียนพูดคุยวิเคราะห์ถอดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการแสดงแอคติ้งร่วมกัน
ศุกร์  ( 3 ชั่วโมง )
ชง:                                                                                        
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม  :                                                                                     - นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
- นักเรียนทุกคน Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้ :                                                                                    
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย

ภาระงาน
-ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับองค์ประกอบการทำหนังสั้น
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับถอดกิจกรรมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงแอคติ้ง
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
-  ข้อมูลองค์ประกอบกระบวนการทำหนังสั้น
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์3
ความรู้ : 
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่การทำงาน องค์ประกอบกระบวนการทำหนังสั้นให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลองค์ประกอบของหนังสั้น เได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย






































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม
















ตัวอย่างชิ้นงาน










ตัวอย่างสรุปกการเรียนรุ้รายสัปดาห์












1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่การทำงาน(กองถ่ายหนังสั้น /การสร้างหนังสั้น/อุปกรณ์การทำหนังสั้น) ในชั่วโมงแรกครูเปิดคลิปวีดีโอ Suck Jobs-Director ให้นักเรียนดูหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร?” นักเรียนและครูพูดคุยสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
    พี่น้ำอ้อย:แต่ก่อนหนูคิดว่าผู้กำกับมีหน้าที่แค่สั่งแต่ตอนนี้หนุรู้แล้วว่าผู้กำกับต้องทำทุกหน้าที่ค่ะ หลังจากจากพูดคุยสนทนาเสร็จครู “นักเรียนคิดว่า การสร้างหนังสั้นมีองค์ประกอบและกระบวนการสร้างอย่างไร”นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มเพื่อ หาข้อมูลจากพี่ๆมัธยมและครูดังนี้
    - องค์ประกอบของหนังสั้น
    - กองถ่ายหนังสั้น (6 ตำแหน่ง แต่ละตำแหน่งทำหน้าที่อะไรบ้าง)
    - กระบวนการสร้างหนังสั้น
    - อุปกรณ์การทำหนังสั้น
    หลังจากที่นักเรียนไปหาข้อมูลศึกษาเรียบร้อยแล้วครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการสร้างหนังสั้น องค์ประกอบและกระบวนการสร้างหนังสั้นร่วมกัน
    กลุ่มพี่เบียร์: การสร้างหนังสั้นเราต้องถ่ายทอดการแสดงออกมาและสื่ออารมณ์ผ่านสีหน้าท่าทางครับและเป็นการถ่ายทอดศิลปะทางการแสดงครับ
    กลุ่มพี่น้ำอ้อย: การแสดงหนังสั้นเป็นการแสดงให้สมจริงและเป็นเหตุการณ์จริงด้วยค่ะครู
    กลุ่มพี่บาส: หน้าที่ของผู้กำกับมีหน้าที่กำกับการแสดงทุกอย่างและมีผู้ช่วยผู้กำกับมีหน้าที่ช่วยผุ้กำกับและทำหน้าที่แทนผู้กำกับเมื่อผู้กำกับไม่อยู่ ผู้จัดการกองถ่ายมีหน้าที่ดูแลการเงินบันชีและติดต่อประสานงานเตรียมหาสถานที่ การแต่งกาย ฯลฯ คนถ่ายหนังมีหน้าที่ถ่ายหนังโดยหามุมแสงที่เหมาะสม คนตัดต่อมีหน้าที่ตัดต่อหนัง คนบันทึกเสียงมีหน้าที่บันทึกเสียงและสุดท้ายนักแสดงมีหน้าที่แสดงตามบทบาทในบทและจะมีการคัดเลือกนักแสดงตามบทบาทและความสามารถของแต่ละคนครับ
    กลุ่มพี่น้ำมนต์: การถ่ายทำหนังสั้นถ้าเราถ่ายสถานที่ตรงที่เราไปถ่ายไม่ได้เราก็ดัดแปลงสถานที
    ให้ใกล้เคียงมากที่สุดค่ะ
    หลังจากพูดคุยสนทนาจบนักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างหนังสั้น องค์ประกอบและกระบวนการสร้างหนังสั้นในรูปแบบชาร์ตความรู้พร้อมนำเสนอความเข้าใจให้ครูและเพื่อนๆฟังอีกหนึ่งรอบ เนื่องจากพี่ๆป.5 สามารถเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 จึงจับฉลากเลือกครูที่ปรึกษาในการสร้างหนังสั้นและเลือกวรรณกรรมหรือนิทานที่จะใช้ให้การสร้างหนังสั้นดังนี้
    1. กลุ่มพี่น้ำอ้อย(ครูแป้ง) วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอด
    2. กลุ่มพี่บาส(ครูน้ำผึ้ง)นิทานเต่าภูมิใจ
    3. กลุ่มพี่อั้ม(ครูภร)วรรณกรรมจากเช้าวันหนึ่งก่อนถึงโลกาวินาศตอน เช้าวันหนึ่ง
    4. กลุ่มพี่น้ำมนต์(ครูดอกไม้) วรรณกรรมอธิฐานสิจ๊ะกับนางฟ้าสีเขียวตอน ฉันเป็นอะไรได้หลายอย่าง
    5. กลุ่มพี่แป้ง(ครูณี)วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตองผู้ครอบครอง
    หลังจากที่แต่ละกลุ่มจับฉลากเลือกที่ปรึกษาและวรรณกรรมที่จะนำมาสร้างหนังสั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มนำหนังสือวรรณกรรมมาผ่านและวิเคราะห์เรื่องนั้นๆในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละกลุ่มตื่นเต้นและตั้งใจวิเคราะห์ และถอด Them เรื่องเพื่อที่จะนำมาสร้างหนังสั้น

    ตอบลบ