เป้าหมายรายสัปดาห์ที่6 :
นักเรียนสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
12-16 ก.ย.2559
|
โจทย์
: ถ่ายทำหนังสั้น/ตัดต่อ
Key Questions :
-
“นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด”
-นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เครื่องมือคิด Round Robin พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหา
Show
and Share นำเสนอความคืบหน้าของงาน
Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
- IPad
-กล้อง
-
โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
|
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด”
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับวางแผนการทำงานการถ่ายหนังสั้น
ใช้:
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มถ่ายทำ
หลังจากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าและสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ปัญหาที่พบ แนวทางแก้ไข
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูติดตามการทำงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของงาน
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำต่อ
วันพุธ(1 ชั่วโม)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม:
นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำต่อ
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำต่อ
วันศุกร์ (3 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา
แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้:
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการถ่ายทำหนังสั้น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับวางแผนการทำงานการถ่ายหนังสั้น
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง
และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
ชิ้นงาน
- คลิปที่ได้จากการถ่ายทำหนังสั้น
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์6
|
ความรู้:
- นักเรียนสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
- นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์หนังสั้นที่มีคุณภาพผ่านโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น
Sony Vegas Pro ,Premiere Pro
ทักษะ ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ
story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้การถ่ายทำหนังสั้น ในชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด?”ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการวางแผนการถ่ายทำ นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบวางแผนการถ่ายหนังสั้นในชั่วโมงแรกมีกลุ่มพี่วิว(สายลมกับทุ่งหญ้าตอนในทุ่งกว้าง)ที่ได้ออกไปถ่ายฉากที่หนึ่งบริเวณทุ่งนาหลังโรงเรียนพอดีกับวันนี้มีฝนตกและหลังฝนตกก็เป็นฉากแรกของเรื่องพี่ๆจึงไปถ่ายทำเก็บฉากแรกในวันนี้ส่วนกลุ่มอื่นๆในชั่วโมงแรกได้ไปพบที่ปรึกษาเพื่อพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการวางแผนการถ่ายทำในวันอังคาร และเมื่อถึงวันอังคารพี่ๆแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาวางแผนกันในกลุ่มและเปิดกองถ่ายหนังสั้น
ตอบลบโดยที่มีครูหนัน ครูป้อมเดินดูแต่ละกลุ่มหลังจากครบเวลาที่กำหนดครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?”
กลุ่มพี่บาส(นิทานเต่าภูมิใจ): พวกผมถ่ายแล้วเอาไปให้ครูน้ำผึ้งดูยังไม่ผ่านครับครู ครูน้ำผึ้งแนะนำว่าต้องถ่ายแสงประมาณบ่ายสามโมงครับแสงแดดกำลังพอดีและแนะนำอีกว่าอารมณ์นักแสดงยังไม่ได้ครับ พวกผมจะถ่ายใหม่วันจันทร์ครับ
กลุ่มพี่น้ำอ้อย: (สายลมกับทุ่งหญ้าตอนในอ้อมกอด)กลุ่มหนูลองถ่ายแล้วค่ะครูมุมภาพไม่ได้เลยค่ะถ่ายออกมาภาพสั่นค่ะ พวกหนูต้องจับกล้องให้นิ่งๆหรืออาจจะเอาเก้าอี้มารองเพื่อไม่ใช้กล้องสั่นค่ะ
กลุ่มพี่น้ำมนต์: (อธิฐานสิจ๊ะกับนางฟ้าสีเขียว ตอนฉันเป็นอะไรได้หลายอย่าง)กลุ่มหนูได้ติดต่อประสานงานกับน้องป.4 ค่ะครูและเตรียมตัวที่จะถ่ายวันจันทร์ค่ะ
กลุ่มพี่วิว: (สายลมกับทุ่งหญ้าตอนในทุ่งกว้าง)กลุ่มหนูถ่ายไปแล้วค่ะครูพวกหนูจะถ่ายฉากต่อไปแต่ฝนไม่ตกลงมาเลยถ่ายฉากอื่นไปก่อนค่ะ
กลุ่มพี่อั้ม: กลุ่มหนูไปถ่ายทำที่ห้องสมุดถ่ายมาแล้วภาพเบลอพวกหนูเลยเอาหนังสือมารองค่ะครูภาพเลยไม่สั่นเบลอ ในชั่วโมงต่อมาครูอ้อนได้มาแนะนำการเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพ การถ่ายวีดีโอ กฎการถ่ายภาพ 9 ช่อง การถ่ายวีดีโอไม่ให้ภาพเบลอสั่นพร้อมทั้งแนะนำเสื้อผ้าที่แสดง วันเห็นความตั้งใจของพี่ๆป.5 ตั้งใจเรียนรู้เพื่อนำไปปรับใช้กับ
การถ่ายทำหนังสั้นของตัวเองเช่น ถ่ายภาพแม่ให้ถ่ายที่ มือ ไหล่ ตา และถ่ายภาพ 6 วินาที หลังจากนั้นครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 มีความพยายามตั้งใจกระตือรือร้นในเรียนรู้เช่น การติดต่อสื่อสารประสานงานกับนักแสดง สถานที่และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้แสดงในสัปดาห์นี้พี่ๆต่างก็สนุกสนานกับการลงมือถ่ายหนังสั้นค่ะ