เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่6 : นักเรียนสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า

Week
Input
Process
Output
Outcome
6
12-16 ..2559




โจทย์ : ถ่ายทำหนังสั้น/ตัดต่อ
Key  Questions :
- “นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
-นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
 Round Robin พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหา
Show and Share นำเสนอความคืบหน้าของงาน
Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
 
- IPad
-กล้อง
- โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น  Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับวางแผนการทำงานการถ่ายหนังสั้น
ใช้:
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มถ่ายทำ หลังจากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าและสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ปัญหาที่พบ แนวทางแก้ไข
วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง:
 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
ครูติดตามการทำงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของงาน
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำต่อ
วันพุธ(1 ชั่วโม)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
เชื่อม:
นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำต่อ
วันพฤหัสบดี(1 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำต่อ
วันศุกร์ (3 ชั่วโมง)
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างในวันที่ผ่านมา แต่ละกลุ่มเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้
ใช้:
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานและบันทึกลงในสมุด
- นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย


ภาระงาน
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการถ่ายทำหนังสั้น
นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับวางแผนการทำงานการถ่ายหนังสั้น
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนและสะท้อนสิ่งที่ได้จากการทำงาน
- นักเรียนพุดคุยสนทนาเกี่ยวกับปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และมีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน

ชิ้นงาน
คลิปที่ได้จากการถ่ายทำหนังสั้น
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์6

ความรู้:
 - นักเรียนสามารถทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนในการผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการทำงานได้อย่างคุ้มค่า
- นักเรียนสามารถเข้าใจและสามารถสร้างสรรค์หนังสั้นที่มีคุณภาพผ่านโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น  Sony Vegas Pro ,Premiere  Pro
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการเขียนบทหนังสั้นและออกแบบ story board ให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์เนื้อหาของวรรณกรรมที่ใช้ทำหนังสั้นและจัดการปัญหาในการทำงานได้
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำข้อมูลจากหนังสือวรรณกรรมนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสั้นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ
:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



















































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม






ตัวอย่างชิ้นงาน







ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้การถ่ายทำหนังสั้น ในชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อหนังสั้นสร้างสรรค์อย่างไรให้เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด?”ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการวางแผนการถ่ายทำ นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบวางแผนการถ่ายหนังสั้นในชั่วโมงแรกมีกลุ่มพี่วิว(สายลมกับทุ่งหญ้าตอนในทุ่งกว้าง)ที่ได้ออกไปถ่ายฉากที่หนึ่งบริเวณทุ่งนาหลังโรงเรียนพอดีกับวันนี้มีฝนตกและหลังฝนตกก็เป็นฉากแรกของเรื่องพี่ๆจึงไปถ่ายทำเก็บฉากแรกในวันนี้ส่วนกลุ่มอื่นๆในชั่วโมงแรกได้ไปพบที่ปรึกษาเพื่อพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการวางแผนการถ่ายทำในวันอังคาร และเมื่อถึงวันอังคารพี่ๆแต่ละกลุ่มพูดคุยสนทนาวางแผนกันในกลุ่มและเปิดกองถ่ายหนังสั้น
    โดยที่มีครูหนัน ครูป้อมเดินดูแต่ละกลุ่มหลังจากครบเวลาที่กำหนดครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างจากการทำงานและจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร?”
    กลุ่มพี่บาส(นิทานเต่าภูมิใจ): พวกผมถ่ายแล้วเอาไปให้ครูน้ำผึ้งดูยังไม่ผ่านครับครู ครูน้ำผึ้งแนะนำว่าต้องถ่ายแสงประมาณบ่ายสามโมงครับแสงแดดกำลังพอดีและแนะนำอีกว่าอารมณ์นักแสดงยังไม่ได้ครับ พวกผมจะถ่ายใหม่วันจันทร์ครับ
    กลุ่มพี่น้ำอ้อย: (สายลมกับทุ่งหญ้าตอนในอ้อมกอด)กลุ่มหนูลองถ่ายแล้วค่ะครูมุมภาพไม่ได้เลยค่ะถ่ายออกมาภาพสั่นค่ะ พวกหนูต้องจับกล้องให้นิ่งๆหรืออาจจะเอาเก้าอี้มารองเพื่อไม่ใช้กล้องสั่นค่ะ
    กลุ่มพี่น้ำมนต์: (อธิฐานสิจ๊ะกับนางฟ้าสีเขียว ตอนฉันเป็นอะไรได้หลายอย่าง)กลุ่มหนูได้ติดต่อประสานงานกับน้องป.4 ค่ะครูและเตรียมตัวที่จะถ่ายวันจันทร์ค่ะ
    กลุ่มพี่วิว: (สายลมกับทุ่งหญ้าตอนในทุ่งกว้าง)กลุ่มหนูถ่ายไปแล้วค่ะครูพวกหนูจะถ่ายฉากต่อไปแต่ฝนไม่ตกลงมาเลยถ่ายฉากอื่นไปก่อนค่ะ
    กลุ่มพี่อั้ม: กลุ่มหนูไปถ่ายทำที่ห้องสมุดถ่ายมาแล้วภาพเบลอพวกหนูเลยเอาหนังสือมารองค่ะครูภาพเลยไม่สั่นเบลอ ในชั่วโมงต่อมาครูอ้อนได้มาแนะนำการเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพ การถ่ายวีดีโอ กฎการถ่ายภาพ 9 ช่อง การถ่ายวีดีโอไม่ให้ภาพเบลอสั่นพร้อมทั้งแนะนำเสื้อผ้าที่แสดง วันเห็นความตั้งใจของพี่ๆป.5 ตั้งใจเรียนรู้เพื่อนำไปปรับใช้กับ
    การถ่ายทำหนังสั้นของตัวเองเช่น ถ่ายภาพแม่ให้ถ่ายที่ มือ ไหล่ ตา และถ่ายภาพ 6 วินาที หลังจากนั้นครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 มีความพยายามตั้งใจกระตือรือร้นในเรียนรู้เช่น การติดต่อสื่อสารประสานงานกับนักแสดง สถานที่และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้แสดงในสัปดาห์นี้พี่ๆต่างก็สนุกสนานกับการลงมือถ่ายหนังสั้นค่ะ

    ตอบลบ