เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้ามายความเข้าใจ Understanding Goals:

- นักเรียนเข้าใจและสามารถเล่าเรื่อง ถ่ายทอดความรู้สึกและการตีความของตนเองผ่านศิลปะหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

- นักเรียนสามารถออกแบบและสร้างหนังสั้นได้อย่างสร้างสรรค์

Week1

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1 : นักเรียนเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ได้รับชมได้ ทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
8- 11 ..2559
** วันที่ 12 ..2559 หยุดวันแม่


โจทย์ : สร้างแรง /  เรื่องที่อยากเรียนรู้       
Key  Questions :
ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร  เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?                          

เครื่องมือคิด       
Round robin 

Black board share 

Think pair share 
Wall thinking 

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและอุปกรณ์
คลิปหนังสั้นเรื่องปลาว่ายทวนน้ำ ไข่ ,เกลือแลกพริก ,  boy Genius

- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูเปิดคลิปหนังสั้นเรื่องปลาว่ายทวนน้ำ ไข่ ,เกลือแลกพริก ,  boy Genius ให้นักเรียนดูหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ในเนื้อเรื่องคิดว่าเนื้อเรื่องสื่อถึงอะไร  จากเรื่องที่ดูสื่อถึงเรื่องอะไรทำไมถึงสื่อเรื่องนั้น  ใครเป็นคนดำเนินเรื่อง จุดเปลี่ยนของเรื่องเป็นอย่างไร?
เชื่อม:

 ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู

ใช้:

ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูถอดบทเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสั้นโดยครูแจกกระดาษ ขนาด A3 ให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดร่วมกัน และนำเสนอ Show and Share ให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง

วันอังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันเลือกเรื่องที่อยากจะเรียน ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard  Share 
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ ผ่านเครื่องมือคิด Think  Pair Share
วันพุธ(1 ชั่วโมง)
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนช่วยกันทำป้ายหน่วยการเรียนรู้ตกแต่งหน้าห้อง
วันพฤหัสบี(1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้:
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง และบรรยาย

วันศุกร์ หยุดวันแม่แห่งชาติ
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
-พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับเลือกหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้

ชิ้นงาน
- สรุปถอดบทความเรื่องที่ได้จากหนังสั้น
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์1
ความรู้:

นักเรียนเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ได้รับชมได้ ทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้



ทักษะ :

ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
- วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย




ตัวอย่างภาพกิจกรรม


















ตัวอย่างชิ้นงาน





ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์







1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะในวันแรกของการเปิดเรียนQuarter2 นี้พี่ป.5ต่างก็เข้ามาถามคุณครูว่าในQuarter นี้เราเรียนเรื่องอะไร พี่อั้ม พี่น้ำมนต์ พี่น้ำอ้อย: เราเรียนเรื่องอาเซียนแน่นอนเลยครู ในชั่วโมงแรกครูสร้างแรงโดยการเปิดคลิปวีดีโอหนังสั้นเรื่อง เกลือแลกพริก ลูกชาย ทางฝันและมาร ให้นักเรียนดูหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดจากเรื่องที่ดูเขาสื่อถึงอะไร ใครเป็นคนดำเนินเรื่อง จุดเปลี่ยนของเรื่องเป็นอย่างไร? นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ ในวันต่อมาครูสร้างแรงบันดาลใจโดยครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่องบั้งไฟน้อยและหนังสั้นคุณธรรมเรืองสองพี่น้อง ไอ้เตี้ยให้นักเรียนดูหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดจากเรื่องที่ดูเขาสื่อถึงอะไร ใครเป็นคนดำเนินเรื่อง จุดเปลี่ยนของเรื่องเป็นอย่างไร? นักเรียนแต่ละคนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ ในวันต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรในQuarter นี้ เพราะเหตุใดถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น? นักเรียนแต่คนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart พี่ป.5 อยากเรียนรู้เรื่องหนังสั้น 21คน 1คนอยากเรียนรู้เรื่องการวาดภาพครูจึงบูรณาการวาดภาพเข้ากับการสร้างหนังสั้นเข้าด้วยกัน. หลังจากที่ได้สิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วพี่ป.5ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Think pair share ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ Short Movie พี่ๆป.5 ให้เหตุผลว่าเราจะได้เรียนรู้การแสดงความรู้สึกผ่านการสร้างหนังสั้นและจะได้เรียนรู้การตัดต่อและการทำงานเป็นกลุ่มค่ะ/ครับ หลังจากที่ได้ชื่อเรื่องเสร็จครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ