เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2 : นักเรียนสามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน
Quarter2อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
เครื่องมือคิด
Blackboard share ก
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
Show and Share ปฎิทินการเรียนรู้
Wall Thinking สิ่งทีรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ และปฎิทินการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์ -กระดาษบรู๊ฟ
-สี / ปากกาเคมี
-บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกันเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- ครูณีพานักเรียนทำกิจกรรมแอ็คชั่น
9 ช่องเพื่อเป็นพื้นฐานในการแสดงหนังสั้น
เชือม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน Quarter 2
อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?”
เชื่อม :
- นักเรียนระดมสมองแสดงความคิดเห็นร่วมกันโดยผ่านเครื่องมือคิด
Blackboard Share
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วยการเรียนรู้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนทุกคนระดมความคิด
เพื่อทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ในQuarter2
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
แบ่งหน้าที่ในการออกแบบและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้ ลงในกระดาษ A3
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม :
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ของตนเอง
ในรูปแบบ Mind Mapping
ก่อนการเรียนรู้
ศุกร์
( 3
ชั่วโมง )
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
เชื่อม
: -
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round
Rubin
- นักเรียนทุกคน Show
and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
-นักเรียนพูดคุยสนทนาและร่วมกันตั้งชื่อโครงงานที่น่าสนใจ
- เขียนอธิปรายสิ่งที่เรียนรู้แล้ว /สิ่งที่อยากเรียนรู้ - เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
ชิ้นงาน
-สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียน (Mind Mapping )
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 2
|
ความรู้:
สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้ และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ ICT
-
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
-
เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการเรียนรู้
-
วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ: - เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นเช่น การไม่พูดแทรก ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
คิดจินตนาการเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้
สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงได้
-
มีความรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป.5ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการเรียนรู้ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนตะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter2 ให้ผู้อื่นเข้าใจและน่าสนใจได้อย่างไร? นักเรียนพูดคุยสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter2 ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้สิ่งที่รู้แล้วผ่านเครื่องมือคิด Think pair share จากนั้นนักเรียนช่วยกันขมวดหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้สิ่งที่รู้เพื่อวางแผนทำปฎิทิน 9 สัปดาห์ ในชั่วโมงต่อมานักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มช่วยกันออกแบบวางแผนทำปฎิทินและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังพร้อมทั้งช่วยกันเพิ่มเติมกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ร่วมกัน ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ